Khám sức khỏe tiền hồn nhân

1. TẠI SAO PHẢI KHÁM?

Nhiều bạn thắc mắc: yêu nhau rồi, khám làm gì. Có vấn đề gì thì bỏ nhau à? Quan điểm của mình: khám để phòng tránh rủi ro và lường trước được những vấn đề sức khoẻ khi hai cá thể kết hợp làm một. Khi biết trước những rủi ro này, bạn sẽ sẽ dễ chủ động phòng tránh sớm. Hai người yêu nhau thực sự, giải pháp sẽ có thôi. Nếu ko, dừng lại sớm cũng tốt mà.

2. KHÁM NHỮNG GÌ?

Bạn search google là sẽ có đủ, đại ý là khám sức khoẻ và chuẩn bị kiến thức, thông tin, làm 1 số hành động để có lối sinh hoạt tình dục an toàn và sinh ra những em bé khoẻ mạnh.

Nhưng theo mình quan trọng nhất là 3 món khám:

2.1. Khám tổng quát

Xong số 1 mới tới số 2. Số 1 là loại khám định kỳ hàng năm, mình đã có bài viết review khá chi tiết.

- Xét nghiệm máu: lưu ý xét nghiệm viêm gan B vì đây là bệnh lây truyền qua đường máu, đường tình dục và mẹ sang con. Tỉ lệ bệnh viêm gan B ở Việt Nam là cao nhất thế giới. Nếu chưa tiêm vaccine viêm gan B thì nên tiêm; nếu đã tiêm vaccine thì nên kiểm tra kháng thể đã đủ mạnh chưa; nếu mắc viêm gan B rồi thì đang ở thể nào (động hay tĩnh); nếu nam bị viêm gan B thì nữ có những lưu ý gì cho bản thân và cho con ngay 24h sau sinh.

Tất nhiên qua xét nghiệm máu cũng biết có nhiễm HIV không.

Xét nghiệm máu để sàng lọc di truyền, tránh nguy cơ con bị tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Tỉ lệ bệnh này ở VN ko hề thấp, và điều trị bệnh này rất tốn kém, xấp xỉ 3 tỷ VND/ ca bệnh.

2.2. Khám sức khoẻ sinh sản

- Search google thấy luôn nhé.

2.3. Sàng lọc gen di truyền: nếu có điều kiện (đây là gói nâng cao rồi)

3. KHÁM NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

Sau khám là bước nghe tư vấn, với mình bước này đặc biệt quan trọng. Lưu ý các tư vấn về các loại vaccine cần tiêm trước khi mang bầu (viêm gan B, cúm, thuỷ đậu, quai bị, sởi, Rubella), nhổ răng khôn chứ lúc viêm/đau răng khôn khi mang bầu là ko dùng thuốc thang đc gì đâu, thay đổi chế độ ăn uống và bổ sung vitamin đặc biệt là axit folic trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Phần tư vấn này quan trọng nên có gì thắc mắc hãy hỏi bác sĩ bằng hết.

4. KHÁM LÚC NÀO?

Khi 2 người có ý định kết hôn hoặc sinh con, thường 6 tháng trước khi hành động, mà nếu 1 năm thì càng tốt.

5. KHÁM Ở ĐÂU?

Thời xa xưa mình khám ở Medelab, nhưng giờ có rất nhiều địa chỉ khám uy tín. Cá nhân mình có khuynh hướng đánh giá máy móc các nơi same same nên nghiêng về các viện có bác sĩ tư vấn tốt. Vậy nên nếu có điều kiện, chắc chắn Việt Pháp, Vinmec, Tâm Anh sẽ nằm trong shortlist, tầm trung có Hồng Ngọc, vừa tiền có Medlatec,…

Lưu ý nữa ko kém phần quan trọng: nên tham gia bảo hiểm trước khi khám, vì mọi ghi nhận về bệnh trong hồ sơ đều được định nghĩa là “bệnh có sẵn” khi tham gia bảo hiểm và sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của mình.

Link tham khảo:

1. Link khám sức khoẻ tổng quát: https://bit.ly/3nEQhAs

2. List khám sức khoẻ tiền hôn nhân: https://bit.ly/3NLcVSm

3. Link về viêm gan B: https://bit.ly/3yK23zR

4. Đọc thêm về bệnh Thalassemia: https://bit.ly/3NMdpYj

 

Share this Post