Đà Lạt mùa mưa tháng 5


Trong năm 2022, Hương đã tới Đà Lạt 2 lần, và lần nào cũng về trong sự tiếc nuối. Hương có note lại 1 số thông tin về Đà Lạt cho các bạn dễ theo dõi:

1. Ở đâu

Đà Lạt là thánh địa của resort, khách sạn, homestay phục vụ nhiều nhu cầu. Nếu bạn thích nghỉ ngơi, không thích khám phá thì nên ở resort. Ngược lại, nếu bạn thích mò mẫm check-in thì nên ở khách sạn khu vực trung tâm. Đợt Tết mình ở Terracotta resort với mục tiêu sống chậm, relax, chỉ loanh quanh ở Thiền Viện Trúc Lâm và hồ Tuyền Lâm. Đợt này mình ở Dalat Boutique Hotel phía trung tâm, tiêu chí giá hợp lý, tiện đi lại khám phá (nếu ở đây nhớ KHÔNG CHỌN phòng 301 nhé, vì diện tích phòng bị nhỏ nhất do có 2 ban công)

2. Ăn gì

Khẩu vị của người Đà Lạt nói riêng và người miền Nam nói chung ăn ngọt hơn miền Bắc. Nhưng mình thích ăn đặc sản vùng miền và thích ứng tốt nên mình vẫn thấy ngon. Nếu cẩn thận, mọi người có thể dặn bỏ bớt ngọt hoặc thêm chua vào khẩu phần ăn của mình.

Giá thành nhìn chung rẻ hơn đồ thủ đô. Bạn nên tận dụng ăn rau vì rau tươi ngon hơn hẳn.

Vì là 1 thành phố du lịch nên cũng có rất nhiều quán ăn nhái, nên google search kỹ trc khi đi.

2.1. Ăn chính

- Buffet lẩu rau Leguda

Quán nằm sát Thiền Viện Trúc Lâm. Nếu đi cáp treo thì đi hết cáp treo sẽ tới quán. Buffet lẩu rau 59k/suất ăn rau và salad thoải mái, trà đá free. Ai thuộc team chay thì sẽ rất thích. Ai thuộc team thịt thì vẫn có thể gọi thêm set thập cẩm 299k hoặc thịt bò 119k… Quán này view rất xinh đẹp nhưng vì ở điểm trung tâm nên rất đông. Ai sợ xô bồ thì lưu ý. Mình đánh giá 8/10 điểm.

- Lẩu gà lá é Tao Ngộ số 5 đường 3 tháng 4. Có rất nhiều quán cùng tên nhưng là quán nhái. Lưu ý đến đúng địa chỉ. Quán chỉ có 1 món ăn chính là lẩu gà, lá é & nấm và là quán vỉa hè, style bình dân nên mọi người cũng lưu ý cho phù hợp với nhu cầu. 1 nồi cho 4 người cỡ 350k, ăn rất khoẻ thì thêm 100k thịt nấm, lá é thêm 10k/đĩa ăn nhoè. Mình thì đặc biệt thích lá é. Trước phải đặt lá é 75k/kg để làm món này. Mình đánh giá 9/10 điểm.

- Quán 33 - 157 Hai Bà Trưng chuyên ốc nhồi thịt, lẩu đuôi bò, bò nướng, bò né. Quán nên đc đặt trc để đc phục vụ nhanh. Ốc nhồi thịt ngon, bò né ngon, lẩu đuôi bò thì nên ăn đuôi bò chứ thịt bò ăn kèm không đặc sắc. 150k/phần ốc nhồi thịt, 170k/phần bò né, 230k/nồi lẩu đuôi bò. Nếu thuộc team sợ khói sợ mùi thì không nên ăn. Quán này dù nhìn bình dân nhưng có giá mắc hơn so với 2 quán trên. Mình đánh giá 7/10 điểm.
- Quán lẩu bò Ba toa: chưa kịp ăn nhưng theo review thì nên ăn. Cũng có 1 tỉ quán nhái, sẽ update địa chỉ quán chuẩn. Chưa đc ăn nên chưa đánh giá đc :))

- Nướng Ngói BBQ: đoàn mình ăn trưa nay, hơi nóng và bất ngờ vì ở quán không có quạt lẫn điều hoà. Nếu ăn tối ở thời tiết ĐL thì sẽ hoàn hảo, đồng thời có cả màn nhảy của nhân viên rất fun. Có cả lẩu ăn kèm cho khỏi ngán, nhưng mình prefer ăn nướng hơn. Mình đánh giá 6/10 điểm.

- Nhà hàng Túi Mơ To: đây nổi tiếng là quán cafe xinh đẹp sống ảo, và mới mở thêm mảng nhà hàng. Đồ ăn không đặc biệt, nhưng nhà hàng rất chill, lãng mạn. Mình đặt tiệc ăn tối cho đoàn ở đây, sau đó phòng mình ngồi lại cafe tới 10h đêm quán đuổi về. Có thể tới từ 3h chiều để sống ảo dần từ chiều tới tối tới đêm :)) Hôm tới quán cũng thấy 1 cặp đôi set up cầu hôn lung linh, nhìn mà thèm thuồng :)) Phục vụ hơi chậm nhưng rất nice. Nếu đi đoàn đông thì mình giới thiệu bạn sale, tư duy dịch vụ rất ổn. Mình đánh giá 9.5/10 điểm.

2.2. Ăn sáng

- Bánh ướt lòng gà Long. Kiểu bánh cuốn ăn kèm thịt gà xé phay, lòng gà trộn và nc mắm chua ngọt. 35k/phần, no lặc lè. Ngoài ra có gà trộn 60k/phần. Sữa đậu ở đây uống thơm ngon. Mình đánh giá 9/10 điểm.

- Bánh mỳ xíu mại Thuỳ Linh: bánh mỳ nóng giòn ăn kèm với thịt viên và nc thịt. 16k/phần. Bánh mỳ rất ngon, nóng giòn cổ điển. Ngoài ra có kèm bánh giò, nhưng không bằng bánh giò Hải Phòng :)) Mình đánh giá 7/10 điểm.

- Bánh căn số 1 Nhà Chung. Giống kiểu bánh khọt Vũng Tàu, nhưng nhân là nhân trứng, bò hoặc kết hợp, chấm cùng mắm nêm hoặc nước mắm. Mình rất thích các loại bánh đặc trưng vùng miền. Lưu ý đặc biệt là mỗi người rất khó ăn hết 1 phần ăn (gồm 5 cặp bánh), nên mọi người gọi thử cỡ 70% suất ăn rồi ăn tới đâu gọi tới đó nhé! 45k/phần ăn có nhân trứng, 60k/phần ăn nhân trứng và thịt bò. Đây cũng là bữa sáng đắt đỏ nhất của đoàn mình. Mình đánh giá 7/10 điểm.

- Bánh canh Xuân An số 15B Nhà Chung (lưu ý bán từ 10h sáng). Chưa được ăn nhưng thấy đc review rất tốt.

2.3. Cafe

2.3.1. Quán xinh đẹp sống ảo

- Túi Mơ To: tương tự như review trên. View nhìn ra thung lũng rất xinh đẹp. Mình đánh giá 10/10. 

- Married Beans 44 Hùng Vương: nằm ở trung tâm thành phố, style hiện đại. Quán dùng 100% hạt cafe VN, nhưng cf mình uống ở mức phình phường. Với tiêu chí sống ảo, mình đánh giá 10/10 điểm.

- Là Việt: rất nổi tiếng ở ĐL về thương hiệu cafe ĐL, nhưng mình uống cũng thấy ở mức phình phường. Tiêu chí sống ảo đánh giá 8/10 điểm.

- Horizon Cafe: mình ngắm hoàng hôn ở đợt đi ĐL hồi Tết. Nhiều góc chụp ảnh. Với tiêu chí sống ảo, mình đánh giá 9/10 điểm.

2.3.2. Quán cf ngon

Có quán Pingpong dành cho người sành cf specialty nhưng không đẹp :)) Chưa uống nên không chấm điểm

3. Chơi gì

Cũng tuỳ nhu cầu nhưng theo gu ăn chơi của mình thì những điểm sau buộc phải đi

3.1. Tham quan:
3.1.1. Thiền Viện Trúc Lâm
Đi 3 lần và vẫn muốn đi lại. Người già hay trẻ đều đi được.

Nên đi vào đầu giờ sáng tầm 7h sẽ cảm nhận đc sự thanh tịnh của thiền viện. Ở đây cũng có nhiều hoa và tiểu cảnh đc chăm sóc kỹ lưỡng. Miễn phí vào cửa.

Trải nghiệm đi cáp treo từ Thiền Viện Trúc Lâm vào trung tâm thành phố cũng rất thú vị.

3.1.2. Dinh Bảo Đại (dinh 1)
Gần với Thiền Viện và là dinh lớn nhất trong 3 dinh. Vé vào cửa 50k/người có kèm thuyết minh trong dinh. Khuôn viên xinh đẹp và sạch sẽ, chụp ảnh bét nhè :))

3.1.3. Hồ Tuyền Lâm
Từ Thiền Viện có lối thông sang hồ Tuyền Lâm, nhưng đang sửa :)) Mình ngắm hồ Tuyền Lâm từ trên đồi và bị bỏ lỡ mất tour đi thuyền quanh hồ. Đợt Tết mình ngắm hồ từ bình minh tới hoàng hôn rồi nên cũng thấy thoả mãn :)) Nếu đi thuyền thì lưu ý ra bến số 2, sdt mình để ở comment, 600k/thuyền cho 15 người. Cũng có thể mang đồ cắm trại hoặc đồ ăn ra hồ.

3.2. Những điểm teen teen để chụp ảnh sống ảo
3.2.1. Khu du lịch lá phong Đặng Thái Thân
60k/vé. Lưu ý không vào đây cuối tuần kẻo toàn người dẫm lên nhau :)) Có cho thuê kimono 100k/h để sống ảo :)) Phong cách Nhật bổn từ cây cối tới quán cafe.

3.2.2. Quảng trường Lâm Viên
Có biểu tượng bông hoa atiso của thành phố Đà Lạt. View đối diện thẳng sang hồ Xuân Hương

3.2.3. Cổng trời Bali
Chưa đi nhưng nếu nắng đẹp, trời xanh thì có thể ghé qua. Váy áo bay bay sống ảo tha hồ :)) Ngay sát Thiền viện trúc lâm và quán lẩu rau

3.3. Nghe live music
Đặc sản của ĐL mà lần trc mình đã đi hụt. Lần này quyết phục thù. Cứ lên fanpage và xem lịch diễn thôi. Lưu ý đến sớm để có chỗ tốt dù vé đã có phân hạng vé.

3.3.1. Mây lang thang
Mây lang thang có 2 cơ sở ở Hoàng Hoa Thám (trung tâm hơn) và Măng Lin (xa hơn, đẹp hơn)

3.3.2. Lululola

3.4. Săn mây
Mình không săn đc tí mây nào vì ngủ quên :)) Lưu ý ngày nào mưa nhiều, nhiều mây mù thì hôm sau dễ săn mây thành công.

3.5. Ngắm bình minh/ hoàng hôn
Mình thích món này nên hay lựa nơi bắt đc khoảnh khắc này để tới. Hồ Tuyền Lâm, Túi Mơ To, Horizon Cafe,… Các bạn search thêm địa điểm nhé

3.6. Hái dâu
Lưu ý hiện không phải mùa dâu nên dâu không ngọt sắc. Nếu không đi cùng trẻ, không máu me checkin sống ảo thì có thể bỏ qua món này.
Vườn dâu không nên tới: vườn dâu Duyên Anh. Chủ vườn khó tính, dâu đắt. 500k/kg dâu thuỷ canh.

Vườn dâu nên tới: vườn dâu Cẩm Hồng. Chủ vườn dễ tính hơn, dâu rẻ hơn. 400k/kg dâu trồng đất.

3.7. Chơi các hoạt động mạo hiểm
Có nhiều hoạt động trekking, vượt thác, leo núi nhưng mình chưa đủ time khám phá. Search làng Cù Lần, thác Datanla…

4. Mua gì về làm quà

Địa điểm mọi người hay lựa chọn để mua quà là ra chợ Đà Lạt. Mình thì không thích việc trả giá cò kè nên suggest quán Ngon Lạ Đà Lạt (số 5 Trương Công Định), giá hợp lý và bao bì rất xinh đẹp.

5. Nếu quay trở lại Đà Lạt mình sẽ làm gì?

- Nghe live music ở Mây Lang Thang cơ sở Măng Lin
- Đi Thiền Viện Trúc Lâm vào sáng sớm
- Đi hồ Tuyền Lâm
- Săn mây
- Đi Làng Cù Lần và vườn Ánh sáng Lumiere (do đã tìm hiểu nhưng chưa đc đi)
- Cafe Pingpong để xem cf ngon xịn ntn
- Cafe Túi mơ to từ chiều tới đêm ;))

6. Lưu ý:

- Đà Lạt ban ngày có nắng thì cỡ 26 độ, dễ chịu vô cùng, mình mặc đồ như mùa hè. Vào ngày mưa hoặc chiều tối tắt nắng thì lạnh cỡ 18-20 độ (nên thêm áo khoác mỏng và khăn quàng)

- Hàng ăn ở ĐL luôn để sẵn sữa chua và chả giò, không để ý là ăn tem tẻm :)) Nếu muốn tập trung ăn món chính thì làm ơn bỏ qua mấy món nhâm nhi đó :))

 

 

Share this Post